Bạn sẽ bắt gặp điều đặc biệt nhất khi đặt chân lên các con phố Hongkong, đặc biệt là vào ban đêm. Đó chính là các biển hiệu quảng cáo bằng đèn neon. Có mặt tại hàng trăm cửa hiệu, chúng tượng trưng cho đủ loại hình kinh doanh – từ nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ đêm đến nhà thuốc, cửa hàng trang sức, tiệm y phục hay tiệm cầm đồ… Từ những thiết kế đáng yêu từ tiệm bánh, đến những thiết kế bắt mắc của những nhà hàng sang trọng, tạo nên một không gian choáng ngợp, vui mắt, thể hiện sự động đúc, sung túc, là minh chứng cho tốc độ phát triển vượt bậc của thành phố này.

Lần đầu xuất hiện trên những con phố ở Hongkong vào những thập niên 20, nó nhanh chóng bùng nổ và lan toả và là một biểu tượng của một Hongkong sôi động. Mặc dù tập trung chủ yếu ở khu thương mại sầm uất trên đường Nathan Road và khu phố đêm Wan Chai, không nơi nào của thành phố bị màn đêm nuốt chửng sau buổi hoàng hôn.

Đến năm 1970, toàn bộ các toà nhà đều được đèn neon bao phủ, bao gồm cả bảng hiệu National Panasonic trên đường Nathan, với thiết kế logo khổng lồ, lập kỷ lục Guinness là bảng hiệu neon lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, bảng hiệu ở Hong Kong dần biến mất, thay vào đó là biển đèn LED tiết kiệm năng lượng. Theo lẽ tự nhiên, quá trình và câu chuyện đằng sau mỗi bảng hiệu neon trở thành một vấn đề về bảo tồn văn hoá.

Chức năng bình luận bị tắt ở Bảng hiệu neon ở HongKong – một biểu tượng văn hoá