Tôi muốn lưu ý các bạn rằng chỉ có các máy dCam cao cấp và BCam mới có thể
có cả 3 cấu trúc này. Thông thường các máy dCam dùng cấu trúc ảnh JPEG, các
máy BCam có thêm RAW và TIFF. Cấu trúc JPEG là ảnh đã chịu “nén” – có nghĩa
là ảnh nhẹ hơn nhưng chất lượng ít nhiều bị giảm sút, tuỳ theo mức độ nén cao hay
thấp. Cấu trúc TIFF là chuẩn dùng để trao đổi khi in ấn, nó tạo thuận lợi trong việc
sử dụng cùng một hình ảnh trong nhiều bộ phận làm việc mà vẫn luôn đảm bảo
chất lượng chính xác lúc in ra. Ảnh TIFF có trọng lượng rất nặng. Cuối cùng là ảnh
RAW, nghĩa đen của nó trong tiêng Anh có thể hiểu là ảnh “thô” hay tương đương
như ảnh thu được trên phim cổ điển. Ảnh RAW thường có trọng lượng nặng nhưng
nó là loại cấu trúc có chất lượng ảnh cao nhất và cho phép người sử dụng khả năng
thao tác hiệu chỉnh thêm sau khi ảnh đã chụp. Tiện lợi của ảnh RAW có thể được
thấy như hiệu chỉnh kết quả đo sáng Ev, hiệu chỉnh “WB”, độ sắc nét, độ tương phản…
Những thao tác này đòi hỏi việc sử dụng thêm các phần mềm chuyên dụng của nhà
chế tạo hay PS CS. Vậy nên sử dụng cấu trúc ảnh nào? Câu trả lời của tôi rất đơn giản:
nó tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.
- Nếu bạn chụp ảnh sinh hoạt gia đình, du lịch…trong điều kiện ánh sáng cân bằng
thì cấu trúc ảnh JPEG là hoàn toàn đủ. Nó cho phép bạn in trực tiếp ra máy in hay
ngoài Lab với chất lượng đẹp. - Nếu bạn có chủ ý chụp ảnh nghệ thuật hay gặp những trường hợp ánh sáng khó khăn
mà không chắc chắn về thao tác kỹ thuật của mình thì nên dùng Nó cho phép bạn
thao tác nhanh hơn và có thể hiệu chỉnh thêm với máy tính sau này.
Cấu trúc TIFF có lẽ chỉ thật sự mang lại hiệu quả của nó với những người sử dụng Pro
trong công nghệ thiết kế và in ấn. Tuy nhiên nếu bạn thành thạo về kỹ thuật thì có thể hoàn toàn
chụp ảnh nghệ thuật bằng cấu trúc JPEG mà ảnh vẫn đẹp.
Thế còn việc chọn kích thước của ảnh cùng độ tinh xảo? tôi khuyên bạn nên chọn “L” và “Fine”,
trong trường hợp gần hết thẻ nhớ thì bạn có thể đổi sang dùng M nhưng luôn với “Fine”. Việc chọn
kích thước ảnh lớn “L” sẽ cho phép bạn khuôn lại hình thoải mái hơn mà vẫn in được khổ ảnh như ý.
Khi xem lại ảnh trên máy tính có nhiều bạn thắc mắc về thông số hiển thị “72 dpi” và ”300 dpi”
…chẳng hạn. Đây đơn giản chỉ là thiết định cho hiển thị màn hình của từng nhà chế tạo.
tôi xin được nhắc lại rằng để tính toán độ phân giải chính xác cho tấm ảnh của mình
bạn chỉ việc lấy số pixels chia cho chiều dài tính theo “inch” của mỗi cạnh ảnh (1 inch = 2,54cm).
Một thắc mắc rất phổ biến nữa là khi in ảnh kỹ thuật số ngoài Lab nhiều bạn cho rằng nhất thiết
phải chỉnh kích thước của ảnh theo đúng khổ ảnh mà mình muốn in, ví dụ 10x15cm. Điều này là
chưa chính xác. Vấn đề mà bạn quan tấm nhất khi in ảnh là tỉ lệ của hai cạnh của tấm ảnh.
Thông thường các máy dCam & BCam cho ảnh với tỉ lệ 4:3 (giống như TV) trong khi đó tỉ lệ các
cạnh của giấy ảnh ngoài Lab là 3:2 (ở châu Âu đã có loại giấy ảnh chuyên dụng 4:3 từ rất lâu rồi).
Vấn đề nằm ở chố là nếu như bạn giữ nguyên tỉ lệ “Ratio” ảnh 4:3 thì khi in trên giấy 3:2 sẽ có một
viền trắng ở bên cạnh ảnh. Có mấy giải pháp để xử lý vấn đề này: hoặc bạn tự khuôn lại hình theo
tỉ lệ 3:2 bằng các phần mềm xử lý ảnh kiểu PS CS, ACDsee 7.0…hoặc bạn đề nghị Lab chủ động
“xén” ảnh của mình theo ý họ khi in. Bạn nên tránh việc dùng các phần mềm không chuyên dụng để
thay đổi kích thước ảnh vì chúng sẽ làm giảm chất lượng ảnh của bạn. Thông thường các máy ảnh
6 Mpix cho phép in ảnh tới khổ 30×40 với chất lượng có thể chấp nhận được, các máy ảnh 5 Mpix
cho phép in ảnh tới khổ 20×25, các máy ảnh nhỏ hơn 4 Mpix chỉ nên in ở khổ 13×18. Các máy
BCam 8 Mpix cũng chỉ in đẹp tại 30×40 mặc dù bạn có thể đề nghị phóng ra khổ 40x50cm
chẳng hạn. Ta sẽ quay lại các thao tác cho việc in ảnh sau này.
Như vậy đến đây ta đã đề cập tới những yếu tố căn bản nhất để bạn có thể bắt đầu chụp ảnh với dCam & BCam.
Trong bài viết tiếp theo NTL sẽ đi sâu vào các thao tác kỹ thuật của máy ảnh.