Ngôn ngữ nhiếp ảnh p1

Less is more

“Less is More” đó chính là nguyên tắc căn bản quan trọng hàng đầu với những người nhiếp ảnh
phong cảnh tự nhiên, đặc biệt là cảnh núi rừng và biển cả. Đó chính là một cách nhìn mới là về
thế giới xung quanh ta để tìm ra được những hình ảnh đơn giản đến tận cùng mà vô cùng ấn tượng.
Những hình ảnh chứa đựng trong chúng không hề nhiều chi tiết tạo hình của đường nét mà ngược lại người
xem cảm thấy bị xoáy vào một chi tiết rất nhỏ – trung tâm hiển nhiên của hình ảnh.

Với bất kỳ chủ đề nào dù quan trọng hay tầm thường, dù đó là một loài vật, một cọng cỏ hay chỉ một mẩu khoáng
chất thì đều có thể trong bất kỳ hoàn cảnh nào phục vụ chúng ta để tạo nên những hình ảnh tối giản đơn: bởi
chất liệu, bởi ánh sáng đặc biệt, tông màu đơn giản, bố cục giản đơn hay lặp lại, vùng nét thật hẹp, kích thước
chủ thể thật nhỏ, tỉ lệ so với khuôn hình, cách sử dụng bóng đổ…

Kết quả hình ảnh cho Canon PowerShot S400

Canon PowerShot S400 Shooting Mode: Manual Photo Effect Mode: Off Tv( Shutter Speed ): 1/400 Av( Aperture Value ): 7.1 Metering Mode: Evaluative

Exposure Compensation: -1/3 ISO Speed: 50 ‘

 

Thường thì một hình ảnh đơn giản ít khi đập ngay vào mắt người chụp ảnh. Cần có thêm thời gian, sự kiên nhấn và quan sát tỉ mỉ.
Sự sáng tạo là kết hợp của cách nhìn, cách khuôn hình, cách chỉnh vùng nét, đo sáng…Cũng như thế, bằng sự kết hợp của nhiều
bố cục với các điểm nhìn khác nhau bạn có thể tạo ra nhiều hình ảnh hấp dẫn khác nhau của cùng một chủ thể. Nhiếp ảnh là kết
quả của sự lựa chọn và sự bó buộc, nó không bao giờ tái tạo lại trung thực hoàn toàn sự thực: đơn giản nó chỉ là một
sự tái tạo lại hiện thực đa chiều, đa dạng.

Kết quả hình ảnh cho Canon EOS D60

Canon EOS D60 4s f/22.0 at 35.0mm iso100

 

Chỉ một động tác chọn lựa cặp chỉ số phơi sáng/tốc độ chụp đã là yếu tố quyết định trong nhiếp ảnh tinh giản rồi. Việc lựa chọn
khẩu độ sáng sẽ quyết định sự ưu tiên dành cho cùng ánh sáng mạnh hay yếu đồng thời nó cũng ảnh hưởng tới vùng nét sâu
của ảnh. Mỗi một cách hiệu chỉnh sẽ đem lại một kết quả khác nhau. Bây giờ thì bạn sẽ là người lựa chọn nhiều điểm nhìn khác
nhau cho cùng một chủ thể để có thể tìm ra và thể hiện thành công một phần “sự thật” của nó.
Sự định hướng như đã nói ở trên không chỉ đúng riêng cho nhiếp ảnh tinh giản mà lý luận của nó thật sự đóng một vai trò quan
trọng trong sáng tác. Thật sự là như thế, một hình ảnh tinh giản có vẻ như rất dễ thực hiện bởi cấu trúc đơn giản của nó nhưng
thực tế cho thấy để có thể đạt tới những cái nhìn tinh giản ấy bạn thật sự phải làm chủ được về bố cục, và có một sự cẩn trọng
rất lớn về các chi tiết bởi vì chỉ cần một yếu tố thừa sẽ làm mất đi sự hài hoà chung của tấm hình. Trước khi bấm máy bạn cần
quan sát thật kỹ lưỡng bốn góc của khuôn ngắm để tránh thu vào hình những tiểu tiết thừa.

Kết quả hình ảnh cho ảnh đẹp chụp
Trong nhiếp ảnh tinh giản bạn hoàn toàn có thể sử dụng tất cả các loại ống kính từ góc rộng tới télé. Nếu như bạn muốn ép tất
cả lên trên một mặt phẳng đồng thời giảm độ nét sâu thì ống kính télé là thích hợp, còn nếu như bạn muốn tạo một trường ảnh
rộng với các mô-típ lặp lại, hay tạo một phối cảnh biến dạng lạ mắt hoặc đơn giản hóa hình ảnh bằng cách chụp ở cự ly gần…
thì ống kính góc rộng là cần thiết. Trong mọi trường hợp thì ống kính “macro” là sự lựa chọn tuyệt vời để có thể đi sâu vào chi tiết.